http://www.http://takuyak.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  ตะกู  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 23/05/2008
ปรับปรุง 13/01/2023
สถิติผู้เข้าชม5,778,829
Page Views7,092,707
สินค้าทั้งหมด 5
Menu
หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
รวมรูปภาพ
โลกร้อน หายนะมวลมนุษยชาติ
มิติธรรมชาติ
เศรษฐพอเพียง
สักทองพืชทำเงินที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาล
"ต้นยางนา" พืชสร้างเงินที่ไม่ธรรมดา
"ไม้ยูคาลิปตัส"ความต้องการใช้ที่มีอย่างต่อเนื่อง
ไม้พยุง ไม้เงินล้านวันนี้ราคาพุ่งแรงแซงไม่หยุด
เปิดคลังไอเดียพืชทำเงิน
ราคาทอง
ราคาน้ำมัน
พยากรณ์อากาศ
ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
กรมส่งเสริมการเกษตร
กรมวิชาการเกษตร
ทีวีผ่านเน็ต
ศูนย์รวมสมุนไพรทุกชนิด
เพื่อนบ้านทั้งหมด
 

ต้นพญาคชราช ข้อเท็จจริงน่าปลูกหรือไม่?

ต้นพญาคชราช ข้อเท็จจริงน่าปลูกหรือไม่?

           

                      

"ต้นพญาคชราช" 

ข้อเท็จจริง น่าปลูกหรือไม่?

 "ต้นพญาคชราช" กรมป่าไม้ฯ โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ ได้รายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไม้ดังกล่าว เพื่อเป็นข้อมูลให้กับประชาชนที่จะนำไปปลูก ดังนี้
         
ต้นพญาคชราช  มีชื่อสามัญว่า ปออีเก้ง หรือ อ้อยช้าง และยังมีชื่อสามัญที่เรียกแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น เช่น กาลูแปงบูกง (ปัตตานี มาเลเซีย) คำโรง (เขมร-สุรินทร์) คางฮุ่ง (พิษณุโลก) ปอกะด้าง ปอขี้แฮด(ภาคเหนือ) ปอขี้ไก่ (สุโขทัย) ปอขี้แตก (สระบุรี นครราชสีมา)ปอขี้ลิ้น (หนองคาย) โปง(ปัตตานี-ยะลา) หมีคำราม อ้อยช้าง (ปราจีนบุรี) เหม่ง (จันทบุรี) เป็นต้น ส่วนชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Pterocymbium javanicum R.Br. หรือ Pterocymbium tinctorium (Blanco) Merr. อยู่ในวงศ์ Sterculiaceae พบมีการกระจายพันธ์ตามธรรมชาติ โดยขึ้นประปรายในป่าเบญจพรรณ และป่าดงดิบตามบริเวณใกล้ลำห้วยทั่วไป
          ต้นพญาคชราช
ส่วนลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เป็นไม้ยืนต้น ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงประมาณ 15-30 เมตร เป็นไม้ผลัดใบ และพลิใบใหม่พร้อมดอก ลำต้น เปลา ตรง โคนเป็นพูพอน เรือนยอด เป็นพุ่มทรงกลม  หรือรูปกรวย ค่อนข้างโปร่ง ตามส่วนต่างๆ ที่ยังอ่อนมีขนสีเทาทั่วไป เปลือกสีน้ำตาลอมเขียวอ่อน มีสีเทาแต้มเป็นรอยด่างและมีรอยย่นกระจายทั่วไป เปลือกในเป็นเส้นใยสีน้ำตาลแดง ใบเป็นชนิดใบเดี่ยว ออก เรียงเวียนสลับกัน รูปหัวใจ โคนหยัก เว้า ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบหรือเป็นคลื่นเล็กน้อย เนื้อค่อนข้างหนา และมีขนนุ่มทั่วไป ใบแก่ผิวใบจะเกลี้ยง หน้าใบเขียวเข้มหลังใบเขียวอ่อน ดอกเป็นชนิด ดอกช่อ สีเขียวอ่อนๆ หรือเหลืองอ่อน ออกเป็นช่อ เป็นพวงสั้นๆ ตามง่ามใบตอนปลายๆ กิ่ง เป็นชนิดผลเดี่ยว เป็นประเภทผลแห้ง รูปกระสวยเกลี้ยงๆ เป็นผลชนิดมีปีกเดียว ลักษณะปีกเป็นกาบบางสีแดงเรื่อๆ เป็นกระโดงโค้งยาวประมาณ 10 ซม.  หุ้มส่วนหนึ่งของผล ดูคล้ายใบเรือ เมล็ดรูปร่างกลมรี สีเทาอมน้ำตาลมีลายสีน้ำตาล เมื่อแกะเปลือกอุ้มเมล็ดจะมีสีเหลืองรูปร่างคล้ายเงินจีน

      ต้นพญาคชราช เนื้อไม้สีขาวสม่ำเสมอ ไม่มีแก่น เสี้ยนตรง เนื้อหยาบแข็งแรงปานกลางคล้ายไม้งิ้ว ถ้าผึ่งไม่ดีราอาจขึ้น ทำให้เกิดสีดำคล้ำ
         ต้นพญาคชราช
คุณสมบัติของไม้ เนื้อไม้จัดอยู่ในชั้นไม้คุณภาพต่ำ หรือเกรด C ความหนาแน่นน้อย 430-590 กก./ลูกบาศก์เมตร หากผึ่งไม่ดีหรือการกองไม่ไม่ถูกต้องและไม่ระมัดระวัง จะถูกเห็ดราย้อมสีเกาะ ทำให้ไม้เป็นสีเทาหรือสีดำได้ง่าย มีความทนทานตามธรรมชาติเฉลี่ย 1.3 ปี ซึ่งจัดอยู่ในไม้ที่มีความทนทานต่ำ น้อยกว่า 2 ปี ถูกเชื้อราและปลวกเข้าทำลายได้ง่าย ด้านคุณสมบัติการใช้งาน การเลื่อย การใส การกลึง และการขัดเงา ทำได้ง่ายมาก แต่การยึดเหนี่ยวตะปูมีค่าน้อยมาก การใช้ประโยชน์ ใช้ทำหีบใส่ของ ไม้กระดาน หลักเข็ม รองเท้าไม้ แบบรองเท้า ไม้ขีดไฟ ไม้จิ้มฟัน ไม้บาง ไม้อัด ส่วนทางอ้อม เปลือกใช้ทำเชือกหยาบๆ ได้
           ต้นพญาคชราช
ด้านการขยายพันธุ์และการปลูก ปกติใช้วิธีการขยายพันธ์โดยการเพาะเมล็ด แต่เนื่อง ต้นพญาคชราช หรือจากปออีเก้งเป็นไม้ที่มีการกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติบริเวณที่ชื้น หรือบริเวณใกล้ลำห้วย จึงไม่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ทั่วไป นอกจากนี้ ต้นพญาคชราช หรือปออีเก้ง หรือปอหู เป็นไม้ที่มีค่าทางเศรษฐกิจต่ำ ไม้เป็นไม้เนื้ออ่อนตามมาตรฐานกรมป่าไม้ คือเป็นไม้ที่มีความแข็งแรงในการดัด (MOR) ของไม้แห้งต่ำกว่า 600 กม.ต่อตารางเซนติเมตร และความทนทานตามธรรมต่ำกว่า 2 ปี ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง จึงไม่มีผู้นิยมนำมาปลูก และไม่มีการศึกษาวิจัยเรื่องการปลูกและการขยายพันธุ์
         
โดยสรุป ต้นพญาคชราช หรือไม้ปออีเก้ง เป็นไม้เบิกนำมักพบขึ้นในพื้นที่มีการเปิดป่าใหม่ เช่น ในพื้นที่ที่มีการสร้างถนนผ่านพื้นที่ป่า ซึ่งดินมีความอุดมสมบูรณ์ของธาตุอาหารรวมถึงความชื้นสูง  เนื่องจากผิวหน้าดินยังไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ ดังนั้นจึงพบว่าไม้ ต้นพญาคชราช  ชนิดนี้มีการเจริญเติบโตรวดเร็วในระยะแรกสภาพการขึ้นอยู่ตามธรรมชาติคือป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้งและป่าเบญจพรรณชื้นสูง ดังนั้นจึงมีข้อจำกัดเกี่ยวกับพื้นที่ในการปลูก กล่าวคือในพื้นที่ที่ชุ่มชื้นน้อยหรือแห้งแล้งและดินมีความอุดมสมบูรณ์ต่ำ จะมีเปอร์เซ็นต์การรอดตายต่ำและการเจริญเติบโตไม่ดีเท่าที่ควร
         
ในส่วนของคุณสมบัติของ ต้นพญาคชราช หรือไม้ปออีเก้ง เป็นไม้เนื้ออ่อนมีความแข็งแรงและความทนทานตามธรรมชาติของไม้ต่ำ คือมีค่าเฉลี่ยความทนทานแค่ 1.3 ปี ซึ่งต่ำกกว่าไม้ตะกู ร่วมทั้งมีค่าการยึดเหนี่ยวตะปูมีค่าน้อยมาก จึงมีข้อจำกัดในการนำไปใช้ประโยชน์ โดนเฉพาะอย่างยิ่งการนำไปใช้ในการก่อสร้าง หรือทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่องมือ เครื่องใช้ต่างๆ
          ต้นพญาคชราช
ด้านการปลูกเพื่อการค้าเป็นผืนใหญ่ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคแมลงสูง เนื่องจากไม้ส่วนใหญ่ในกลุ่มไม้เนื้ออ่อนหรือไม่เนื้อแข็งปานกลาง มีความทนทานต่อโรคและแมลงต่ำ ดังเช่น ไม้ยมหอม ซึ่งเคยมีการโฆษณาให้ปลูก แต่เมื่อนำไปปลูกเป็นผืนใหญ่เพื่อการค้าก็จะมีปัญหาเรื่องโรคและแมลงตามมา ดังนั้นหากจะมีการส่งเสริมให้ปลูก ควรปลูกเป็นแนวรั้ว ตามแนวเขตพื้นที่เรือกสวนไร่นา หรือตามหัวไร่ปลายนา จะเหมาะสมกว่าการปลูกเป็นผืนใหญ่
          ต้นพญาคชราช
กรมป่าไม้เคยมีการส่งเสริมให้ปลูกไม้ชนิดนี้ เนื่องจากคุณสมบัติของเนื้อไม้ จัดอยู่ในชั้นคุณภาพต่ำ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในวงจำกัด เช่น ทำลังใสของ หรือไม้จิ้มฟัน ซึ่งมีไม้ชนิดอื่นหลายชนิดสามารถปลูกได้ดีในพื้นที่มีความหลากหลายของคุณภาพพื้นที่ คือ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ดิน และภูมิอากาศ มากกว่า และเนื้อไม้มีคุณภาพดีกว่า เช่น กระถินเทพา หรือ กระถินณรงค์ เป็นต้น

          ต้นพญาคชราช ควรปลูกหรือไม่? แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล..ดังนั้นการตัดสินใจปลูกจึงควรตัดสินใจด้วยตัวเอง ข้อมูลต้องชัดเจน.................................... 

จำหน่ายต้นกล้าพญาคชราชเปิดราคาขายไม่แพงทั้งปลีกและส่งทั่ว

ประเทศ.....สนใจติดต่อคุณไก่ 081-2839267 หรือ081-7856685 

 

Tags :

5 ความคิดเห็น

  1. 5
    รูปประจำตัว
  2. 4
    รูปประจำตัว
    อุ้ม blessing_coffee@hotmail.com 17/09/2009 12:30
    ใครมีเมล็ดพันธุ์ พญาคชราช ขาย ช่วยติดต่อ 084-8065774 ด้วยค่ะ สนใจเพาะปลูกและขายค่ะ
  3. 3
    รูปประจำตัว
    วิยา 20/06/2009 21:10
    จำหน่ายด้วยค่ะ ที่ อ.นาหม่อม จ.สงขลา นะคะ

    ต้นกล้าพญาคชราช ตะกู สักทอง ยางนา ตะเคียนทอง ไผ่หวานกิมซุง อื่น ๆ อีกมากมาย

    โทร.086-956-9070

    คลิ๊กมาได้เลยนะคะ www.mungme.co.cc
  4. 2
    รูปประจำตัว
    คุณไก่ 081-2839267 nangpaya@hotmail.com 29/05/2009 16:25
    จำหน่ายต้นกล้าพญาคชราชจำนวนมากราคาไม่แพงสนใจติดต่อคุณไก่ 081-2839267
  5. 1
    รูปประจำตัว
    โครงการประเทศสีเขียว 25/05/2009 10:41
    www.greencoun.com



    โครงการประเทศสีเขียวครับ



    มีข้อเท็จจริง มีผลการเทสเนื้อไม้ ข้อมูลอย่างละเอียดที่กรมป่าไม้ยังเข้าใจผิด





    www.greencoun.com ยินดีต้อนรับครับ

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
 หน้าแรก  ตะกู  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ
view